Content Marketing là giải pháp hàng đầu trong bối cảnh nền kinh tế phát triển và cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp nhằm chiếm thị phần cao như hiện nay. Vậy Content Marketing là gì? Yêu cầu Content Marketing ra sao? Hãy cùng BIV Marketing tìm hiểu qua bài viết này nhé.
1. Content Marketing là gì?
“Content is King” là một trong những câu nói khá quen thuộc đối với một marketer. Nhưng thật sự bạn đã hiểu hết về khái niệm này chưa?
Content Marketing được hiểu đơn giản là tiếp thị nội dung. Đây là thuật ngữ dùng để chỉ các dạng thức marketing có liên quan đến quá trình tạo ra và phân phối nội dung hữu ích. Mục tiêu chính của Content Marketing là đem đến những giá trị phù hợp cho đối tượng khách hàng cụ thể. Nhằm duy trì sự quan tâm và từ đó nuôi dưỡng nhận thức và niềm tin của họ để tăng doanh số bán hàng.
2. Vai trò của Content Marketing trong kinh doanh
Content marketing đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp dù cho là ở dạng thức nào đi nữa.
2.1 Hỗ trợ định hình thương hiệu
Một thương hiệu mạnh luôn được tạo nên bởi chất lượng của sản phẩm, dịch vụ cùng định hướng chiến lược Marketing thật sự phù hợp. Trong chiến lược Marketing thì tất nhiên không thể nào thiếu đi mạng lưới Content Marketing được. Giá trị mà content truyền tải lúc này sẽ góp phần xây dựng thương hiệu trong nhận thức và suy nghĩ của khách hàng. Việc thường xuyên đăng tải những content ấn tượng giúp khách hàng nhận diện thương hiệu của bạn hơn. Từ đó góp phần thúc đẩy danh tiếng thương hiệu lên một tầm cao mới.
2.2 Cải thiện doanh số bán hàng
Content Marketing không chỉ là một vài bài quảng cáo tính năng, tác dụng, chương trình khuyến mãi thông thường. Mà hơn thế, content là cầu nối quan trọng trong việc đưa đến thông tin sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng. Nó giúp khách hàng thấy được vấn đề và giải pháp để giải quyết thì tất nhiên họ sẽ không ngần ngại gì mà nhanh chóng mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ từ phía doanh nghiệp rồi. Từ đó, doanh nghiệp không chỉ tăng doanh số mà còn tạo lên những khách hàng trung thành.
2.3 Tăng lượng truy cập tương tác
Một website hay fanpage có níu chân được người đọc hay không phụ thuộc vào giá trị nội dung mà nó mang lại. Ngoài việc tiếp thị sản phẩm/dịch vụ, Content Marketing còn phải cung cấp được kiến thức hữu ích đến nhóm đối tượng được tiếp cận thì mới có thể gia tăng traffic và tăng lượt tương tác tự nhiên hơn.
2.4 Gia tăng kết nối với khách hàng
Nhiệm vụ quan trọng nhất của Content Marketing chính là kết nối được khách hàng và bên cung cấp sản phẩm dịch vụ. Một chiến dịch Marketing thành công chính là liên kết được khách hàng của mình với thương hiệu nhờ vào giá trị nội dung truyền tải. Khi khách hàng thấy một sản phẩm nào đó mà ngay lập tức họ nhận ra thương hiệu của bạn thì chiến dịch Content Marketing của bạn đã thành công rồi đó!
2.5 Góp phần giảm chi phí quảng cáo
Chiến lược Content Marketing bài bản sẽ tiết kiệm được chi phí đáng kể trong việc quảng cáo hẳn so với nhiều cách làm marketing truyền thống. Hiện nay, internet rất phát triển, doanh nghiệp của bạn có thể tận dụng rất nhiều từ các kênh này (mạng xã hội, group, email, website,…) để lan truyền thông điệp, trao “giá trị”.
3. Các dạng Content Marketing phổ biến nhất hiện nay
Những dạng Content Marketing mà các doanh nghiệp thường sử dụng mà bạn có thể hay gặp là:
3.1 Blog
Blog là một website có dạng như nhật ký online. Một blog thường đề cập một hoặc vài lĩnh vực cụ thể, hoàn toàn có thể dựa trên quan điểm cá nhân.
Blog cho phép truy cập thông tin miễn phí và chất lượng. Khi bạn đã viết blog chuyên nghiệp, khách hàng cũ của bạn sẽ ghé thăm blog, trở thành những khách hàng tiềm năng và xây được niềm tin cho khách hàng mới.
3.2 Ebook (sách điện tử)
Loại này chứa lượng thông tin rất lớn, chia sẻ vấn đề theo góc nhìn đa chiều, thường được định dạng file PDF.
Cách để dẫn người dùng đến Ebook thường cũng là dùng Content Marketing để giới thiệu và để lại link Ebook hoặc kêu gọi người dùng để lại email để được nhận. Khi đó người sẵn sàng để lại thông tin chính là người có hứng thú với nội dung Ebook, có thể họ chính là khách hàng tiềm năng của bạn.
3.3 Podcast
Hiện nay Podcast là kênh chia sẻ âm thanh phổ biến và được ưa chuộng hàng đầu. Sáng tạo nội dung âm thanh và chia sẻ trên kênh mang tên thương hiệu vừa làm tăng nhận diện, tăng lòng tin và trung thành, vừa có thể giới thiệu sản phẩm/dịch vụ khôn khéo, tăng chuyển đổi.
3.4 Video
Là Content Marketing được tạo ra dưới dạng video. Người dùng thích nhìn ảnh động, có âm thanh, vì thế các video, đặc biệt là video ngắn với nội dung đủ thu hút sẽ là công cụ tăng tỉ lệ click cũng như tỷ lệ chuyển đổi rất hiệu quả.
3.5 Đồ họa thông tin
Infographic có thể hiểu đơn giản là biểu đồ trình bày thông tin được thiết kế dạng ảnh. Đây là dạng content marketing được hứng thú đón nhận vì mọi người có thể nắm được nhiều thông tin chỉ bằng một vài hình ảnh, và thường kích thích lượt share nhiều hơn các dạng khác.
3.6 Thư điện tử
Content Marketing email là dạng gửi nội dung marketing qua email cá nhân của khách hàng tiềm năng. Vì tệp khách hàng này “chất”, nên email marketing có những lợi thế nhất định và hiệu quả cao.
3.7 Mạng xã hội
Content dạng Social Media có nhiều thể loại như bài viết, status ngắn, hình ảnh, video,… Trên mạng xã hội, người dùng tương tác trực tiếp các bài đăng dễ dàng nên việc thống kê và đo lường cũng được thực hiện một cách thuận lợi.
Trên đây là những thông tin về Content Marketing mà BIV Marketing muốn mang đến cho bạn. Hy vọng những thông tin này giúp bạn hiểu được rằng Content Marketing là kênh quan trọng và điều bắt buộc phải thực hiện trong kinh doanh.